วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2564

เปรียบเทียบ หูฟัง MPOW M5 และ MPOW X5.1J หูฟังเสียงดี

ด้วยความสงสัยว่าหูฟังรุ่น  MPOW   X5.1J   จะมีเสียงแตกต่างจาก รุ่น MPOW  M5 อย่างไร ?  จึงเป็นเจ้าของหูฟังทั้ง 2 รุ่นซะเลย  สเปคข้างกล่องบอกว่า  MPOW   X5.1J  มีเสียงชัดและเสียงสะอาดกว่ารุ่น  MPOW M5 จากการใช้งานเอง มีความเห็นส่วนตัวว่า  MPOW  X5.1J    มีเสียงชัดและสะอาดกว่าจริง และโดดเด่นตรงเสียงร้องและเสียงดนตรีเป็นหลักมีรายละเอียดมากกว่า  ถ้าฟังเพลงแนวทั่วไปจะมีเบสกลางๆออกมา เมื่อใช้ฟังเพลงแนวเบสจริงๆก็มีเสียงเบสกระหึ่มเช่นกันซึ่งเพียงพอต่อการฟังว่ามีเบสแต่เบสจะไม่สะเทือนมากหรือกระหึ่มมากเหมือนกับรุ่น MPOW  M5  คิดว่า  MPOW  X5.1J  เขาจูนเพื่อให้ได้เสียงร้องและเสียงดนตรีชัดๆและเสียงสะอาดพร้อมกับบาลานซ์ให้เบสกระชับด้วย  รุ่น MPOW  X5.1J นี้ถ้าเปรียบเทียบเป็นนักร้องก็เป็นนักร้องเสียงดีมีเสียงชัดๆ   ส่วน   MPOW M5 เปรียบเทียบเป็นนักร้องก็เป็นนักร้องเสียงดีมีไพเราะเสนาะหูเสียงมีสัมผัส  โทนเสียงอุ่นๆ  พร้อมกับเบสที่กระหึ่มและเบสลึก ถ้าฟังเพลงแนวทั่วไปจะมีเสียงเบสออกมาเลย เมื่อใช้ฟังเพลงแนวเบสจริงๆก็มีเสียงเบสกระหึ่มขึ้นไปอีก  สำหรับคนที่ชอบแนวเบสก็จะบอกว่า MPOW  M5 เสียงดีกว่า  ส่วนคนที่ชอบเสียงร้องเสียงดนตรีชัดๆก็จะบอกว่า MPOW   X5.1J  เสียงดีกว่า  ดังนั้นรุ่นไหนเสียงดีจึงขึ้นอยู่กับแนวเสียงที่คุณชอบฟังบ่อยๆเป็นเกณฑ์ในการเลือก


                                                       หูฟัง   MPOW   X5.1J 

                                                          หูฟัง   MPOW   X5.1J 


                                                             หูฟัง     MPOW   X5.1J 

                                                       หูฟัง   MPOW   X5.1J 




                                                          หูฟัง  MPOW M5

                                                         หูฟัง  MPOW M5



เปรียบเทียบจุดอื่นๆ

- สายชาร์จ      MPOW X5.1J  สายชาร์จ Type C   ส่วน  MPOW M5  ใช้สายชาร์จ Micro USB

- ปุ่มควบคุม    MPOW X5.1J  สั่งงานระบบสัมผัส       ส่วน  MPOW M5   สั่งงานใช้ปุ่มกด

- ขนาดเคส     MPOW X5.1J  เล็กใส่กระเป๋าเสื้อได้สบายๆ    ส่วน  MPOW M5 ใส่กระเป๋าเสื้อได้แต่ตุงนิดๆ

- ขนาดหูฟัง   MPOW X5.1J  เล็กกว่าเกาะหูดีกว่า    ส่วน  MPOW M5 ใหญ่กว่าแต่ก็ยังเกาะหูดีและเบา

- การเชื่อมต่อสัญญาณ  ดีและง่ายทั้งคู่   แต่จากการฟังแล้วเดินตามห้าง รู้สึกว่า MPOW M5  จะดีกว่านิดๆ

- ระยะเวลาการใช้งานต่อการชาร์จ 1 ครั้ง   MPOW X5.1J    4.5  -  6 ชั่วโมง ชาร์จกับเคสได้อีก 30 ชม.  ,  MPOW M5  6  ชั่วโมง ชาร์จกับเคสได้อีก 36  ชม   ชั่วโมงหรือระยะเวลาการใช้งานต่อการชาร์จ 1 ครั้งขึ้นอยู่กับระดับความดังที่ฟังด้วย  ปกติเราฟังเพลง  3-4  ชั่วโมงก็จะพักหูแล้วเก็บหรือกลับไปชาร์จหูฟัง ทั้ง 2 รุ่นจึงมีระยะเวลาใช้งานที่เพียงพอ


สรุป นอกจาก  MPOW X5.1J   สั่งงานระบบสัมผัส    ส่วน  MPOW M5   แบบปุ่มกด ให้ลองดูแนวเสียงที่ชอบฟังบ่อย ๆ  แนวเสียงจะเป็นตัวบอกว่าควรเลือกหูฟังรุ่นไหน  ความเห็นส่วนตัวเพิ่มเติมถ้าโทรศัพท์ใครมีเสียงเบสน้อยให้ใช้หูฟัง  MPOW M5 ที่มีเบสกระหึ่มอยู่แล้วมาชดเสียงเบสก็น่าจะมีเสียงเบสดีขึ้น