ต้องรู้ ก่อนซื้อ ไฟฉาย ชาร์จไฟได้


ต้องรู้     ก่อนซื้อ   ไฟฉาย    ชาร์จไฟได้
ไฟฉาย    ชาร์จไฟได้

ไฟฉายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบ้านและอาจต้องมีติดรถยนต์ไว้เพื่อเคสฉุกเฉิน กรณีไฟดับหยิบไฟฉายมาเปิดให้แสงสว่างในช่วงระยะเวลาไม่นานได้ทันที    หรือการเดินไปยังบางจุดบางบริเวณของบ้านตอนกลางคืนและจุดนั้นไม่สะดวกที่จะติดตั้งหลอดไฟก็ใช้ไฟฉายแทน   จริงอยู่ที่อาจใช้ไฟฉายที่อยู่ในมือถือได้แต่ก็จะเปลืองแบตมือถือและมันก็ไม่ได้สว่างเพียงพอเหมือนกับไฟฉายจริงๆ   ถ้าเป็นไปได้ก็เอามือถือไว้ใช้งานอย่างอื่นที่จำเป็นดีกว่า    มีอยู่ช่วงหนึ่งบ้าเรื่องไฟฉายจึงซื้อหลายแบบหลายยี่ห้อมาลองใช้ดู  พบว่าบางตัวสว่างพอใช้ได้สำหรับงานทั่วไป และบางตัวสว่างมาก   บางตัวแบตหมดเร็วไม่เพียงพอต่อการใช้งาน   ทิ้งบ้างให้คนอื่นไปใช้บ้าง      จากประสบการณ์ตรงในการลองใช้งานไฟฉายชาร์จไฟได้หลาย ๆแบบ    มีข้อมูลที่อยากแบ่งปันดังนี้




1)  วัตต์ของหลอดไฟเยอะกว่าไฟจะสว่างมากกว่า  เช่น  ไฟฉายที่เขียนว่่า  1W จะสว่างกว่า  0.5W  ข้อมูลวัตต์จะเขียนไว้ที่ฉลากของไฟฉาย  ในทางกลับกัน สว่างกว่า วัตต์มากก็จะกินไฟมากกว่าแบตหมดเร็วกว่า
2)  เลือกรุ่นที่มีแบตเยอะไว้ก่อน  เพราะระยะใช้งานจะนานกว่า เช่น แบต 400mAH จะหมดเร็วกว่าแบต 600mAH  ไฟฉายชารจ์ไฟได้ที่เน้นราคาถูกจะให้แบตมาน้อยทำให้ระยะเวลาใช้งานไม่นานและความสว่างก็สว่างไม่มาก อาจจะเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปที่ไม่ได้เน้นความสว่างมาก  ถ้ามีทางเลือกให้เลือก ไฟฉายชารจ์ไฟที่มีแบต 600mA เป็นอย่างต่ำ และถ้ามี 800mAH  12000mAH ก็ยิ่งดี
3) ถ้าเน้นพกพาสะดวกให้เลือกรุ่นที่มีขนาดเล็ก แต่ต้องระวังจะได้แบตมาน้อยและสว่างไม่มาก ต้องเปรียบเทียบสเปคเอารุ่นที่มีขนาดเล็กและมีสเปคแบตเยอะหน่อยและหลอดไฟวัตต์ไม่ต่ำเกินไป จากการสำรวจในตลาดมันมีรุ่นที่มีขนาดเล็กให้แบตมา 600mAH และวัตต์ 1W ซึ่งก็สว่างดีและระยะใช้งานนานระดับหนึ่ง
4) ไม่ควรซื้อไฟฉายที่ราคาถูกเกินไปและควรซื้อยี่ห้อที่มีชื่อเสียงระดับหนึ่งก็จะดีมาก ข้อนี้ไม่ขออธิบายมากเพราะเป็นที่ทราบกันอยู่แล้ว ยกตัวอย่างบางครั้งฉลากไฟฉายยี่ห้อที่ไม่มีชื่อเสียงระบุไว้ว่าไฟฉายสว่างมาก พอไปเปิดใช้งานจริงมันไม่สว่างตามคำโฆษณา ข้อมูลในฉลากบางครั้งเชื่อถือไม่ได้ 100%
5) เรามักจะได้ยินคำแนะนำจากคนขายว่าอย่าชาร์จไฟแช่ไว้และให้ชาร์จไฟตามจำนวนชั่วโมงที่แนะนำแล้วถอดไฟฉายออกจากปลั๊ก      อย่าปล่อยให้แบตหมดเกลี้ยงเพราะแบตจะเสื่อมเร็วมากหรือแบตอาจเสียไปเลยก็ได้  จากการแกะดูวงจรข้างในพบว่าไม่มีวงจรป้องกันไฟเกินไฟกระชากไฟช๊อตหรือตัดไฟออกเมื่อชาร์จเต็มรวมทั้งไม่มีวงจรถนอมแบตเลย      มีเพียงวงจรชาร์จแบตแบบธรรมดาแค่นั้น   ดังนั้นการทำตามคำแนะนำเรื่องการชาร์จไฟจึงเป็นสิ่งที่ต้องทำตาม





ฉลาก ไฟฉายชารจ์ไฟได้  ระบุขนาดแบต 400mAH

ฉลาก ไฟฉายชาร์จไฟได้  ระบุขนาดแบต 500mAH

วงจรข้างใน  ไฟฉายชาร์จไฟได้   มีเพียงวงจรชาร์ตแบตแบบธรรมดา
 วงจรข้างใน  ไฟฉายชาร์จไฟได้   มีเพียงวงจรชาร์ตแบตแบบธรรมดา