วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ทำไม อะแดปเตอร์ ชาร์จแบต โทรศัพท์มือถือ จึงร้อน ?

ทำไม อะแดปเตอร์ ชาร์จแบต โทรศัพท์มือถือ จึงร้อน
อะแดปเตอร์    ชาร์จแบต   โทรศัพท์มือถือ

อะแดปเตอร์ชาร์จไฟตามรูปเป็นที่รู้จักกันเกือบทุกคน   เพราะใช้ชาร์จโทรศัพท์มือถือ   ลำโพง   พาวเวอร์แบงค์  ต่อพัดลม USB  และอุปกรณ์อื่นๆอีกหลายอย่าง  มาวัดกระแสไฟและเรื้อดูวงจรข้างใน
ทดลองวัดไฟดูกระแสไฟก็ออกปกติตามสเปคที่ระบุ  แต่ใช้งานไปสักพักอะแดปเตอร์ร้อนกว่าที่ควรจะเป็น  เนื่องจากมือถือตัวที่ใช้ทดสอบปกติใช้ไฟขณะชาร์จอยู่ที่ 1.3A  มันเกินสเปคของอะแดปเตอร์ชาร์จ ความร้อนจึงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและมากกว่าปกติ   มือถือตัวนี้ควรใช้อะแดปเตอร์ชาร์จ   2.0A ขึ้นจึงจะรองรับได้

อะแดปเตอร์  ชาร์จแบต   สเปค 0.5A วัดได้  0.42A
อะแดปเตอร์  ชาร์จแบต   สเปค 0.5A วัดได้  0.42A

อะแดปเตอร์ชาร์จสเปค 1.0A วัดได้  1.07A
อะแดปเตอร์ชาร์จสเปค 1.0A วัดได้  1.07A

อะแดปเตอร์ชาร์จสเปค 1.0A วัดได้  1.12A
อะแดปเตอร์ชาร์จสเปค 1.0A วัดได้  1.12A




เรื้อดูวงจรข้างในอะแดปเตอร์ชาร์จราคาถูกจะมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไม่มาก  เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
พื้นฐาน ตัวที่ร้อนที่สุดเป็นหม้อแปลง หม้อแปลงปกติเวลาทำงานก็จะมีความร้อน   ยิ่งเป็นหม้อแปลงคุณภาพต่ำจะยิ่งร้อนกว่าปกติ  ถ้าเป็นหม้อแปลงคุณภาพดีจะร้อนน้อยกว่า   อีกทั้งภายในอะแดปเตอร์เป็นพื้นที่แคบๆไม่มีการระบายความร้อน มีเพียงช่องระบายเล็กตรงพอร์ต USB     เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดความร้อนสูง







คำแนะนำเบื้องต้นคือถ้าอุปกรณ์ใช้ไฟในการชาร์จ 1A ควรจะใช้อะแดปเตอร์ชาร์จมีสเปค 2A ขึ้นไป
ถ้าเป็นโทรศัพท์มือถือควรใช้อะแดปเตอร์ชาร์จที่มีราคาสักหน่อยถ้าเป็นยี่ห้อและรุ่นที่แนะนำของมือถือเลยจะยิ่งดี เพราะข้างในจะมีวงจรป้องกันต่างๆดีกว่า   เรื่องความปลอดภัยไว้ใจได้มากกว่า  อะแดปเตอร์ชาร์จราคาแพงจะมีการออกแบบและทดสอบ คุณภาพผ่านมาตรฐานบังคับเรื่องความปลอดภัย    อุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่คนจำนวนมากใช้ทุกอย่างเลย  จะต้องมีและผ่านมาตรฐานความปลอดภัยภาคบังคับ   เช่น    ปลั๊กไฟ   ตู้เย็น     พัดลม    หลอดไฟ    เตารีด    TV    สายไฟ  และอื่นๆอีกจำนวนมาก
ทั้งของประเทศไทยเช่น มาตรฐาน  มอก.   และของต่างประเทศ เช่น มาตรฐาน   UL   CSA   VDE   และของนานาชาติเช่น  IEC     EN    สำหรับอะแดปเตอร์ชาร์จราคาถูกเหมาะสำหรับงานเบาๆที่กินกระแสไฟไม่เยอะ    ไม่ได้ใช้งานหนัก และไม่ได้ใช้งานต่อเนื่องหลายชั่วโมงหรือเป็นวัน