วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

วงจรข้างในของ ปลั๊กไฟ ป้องกันฟ้าผ่า


วงจรข้างในของ ปลั๊กไฟ ป้องกันฟ้าผ่า
ปลั๊กไฟ  ป้องกันฟ้าผ่า

ปลั๊กไฟใช้ต่อพ่วงอุปกรณ์ไฟฟ้าแบ่งออกเป็น 2 ชนิด    ชนิดที่ 1  ใช้ฟิวส์ป้องกันกระแสไฟเกิน และ  ชนิดที่ 2 ใช้เซอร์กิตเบรคเกอร์ป้องกันกระแสไฟเกิน  หรือ   Overload    Protection    ปลั๊กไฟราคาแพงประมาณ  400-600 บาท จะมีความสามารถป้องกันไฟแรงดันสูงจากฟ้าผ่า หรือ  Surge Protection  ซึ่งเขียนระบุไว้ที่กล่องสินค้า   ปลั๊กไฟคุณภาพนอกจากจะดูที่ยี่ห้อที่น่าเชือถือแล้ว สามารถสังเกตได้จากวัสดุที่ใช้ทำโครงของปลั๊ก   ดูคุณภาพของสายไฟและดูรางตัวนำข้างในจะดูแน่นหนาและแตกต่างจากปลั๊กไฟราคาถูก   เมื่อใช้งานเสียบเข้าเสียบออกอายุการใช้งานจะยาวนานกว่า  คุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป   ไฟกระชากมีโอกาสเกิดทุกช่วงของปีและแรงดันเสิร์จจากฟ้าผ่าเกิดในช่วงหน้าฝน     อย่าปล่อยให้เครื่องเสียง    TV    คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ราคาแพงต้องเสี่ยงกับไฟกระชาก   แรงดันเสิร์จจากฟ้าผ่า   หาปลั๊กไฟคุณภาพดีมาช่วยป้องไฟกระชากและแรงดันเสิร์จจากฟ้าผ่า    ก่อนที่อุปกรณ์จะเสียหายจากไฟกระชากและแรงดันเสิร์จจากฟ้าผ่า


ปลั๊กไฟราคาประมาณ  400-600   บาท ที่เขียนสเปคว่าป้องไฟกระชากและแรงดันเสิร์จจากฟ้าผ่าได้แกะดูข้างใน   พบรางไฟต่อกันแน่นหนา
ข้างในมีเซอร์กิตเบรคเกอร์และวารีสเตอร์    สังเกตดูคุณภาพวัสดุตัวนำกระแสไฟตามรูปด้านล่าง


วงจรข้างในของ ปลั๊กไฟ ป้องกันฟ้าผ่า

วงจรข้างในของ ปลั๊กไฟ ป้องกันฟ้าผ่า
เซอร์กิตเบรคเกอร์ของปลั๊กไฟ


ใต้เซอร์กิตเบรคเกอร์พบวารีสเตอร์    เบอร์    14D471K   ขนาดโต  14mm  สเปค  4.5KA    125J   Max. Continuous Voltage  300Vrms   แรงดันวารีส  Varistor Voltage (Min) 423V Varistor Voltage (Typ) 470V   Varistor Voltage (Max) 517V  ดู Datasheet ด้านล่างสุดประกอบ    ขาวารีสเตอร์หุ้มปิดอย่างดีและการเชื่อมต่อดีมาก  คุณภาพสมกับราคาสินค้า

วารีสเตอร์  ของปลั๊กไฟป้องกันฟ้าผ่า
วารีสเตอร์  ของปลั๊กไฟป้องกันฟ้าผ่า





วารีสเตอร์  ของปลั๊กไฟป้องกันฟ้าผ่า
วารีสเตอร์  ของปลั๊กไฟป้องกันฟ้าผ่า

ลองวัดจุดต่อของวาริสเตอร์ขาแรกต่อกับสายมีไฟหรือสายไลน์  (  L  )  และอีกขาของวาริสเตอร์ต่อกับ
สายนิวทรอล ( N )  แนะนำให้ซื้อปลักไฟสำเร็จรูปเพราะเป็นปลั๊กที่มีการประกอบดี มีมาตรฐาน มอก.  ผ่านการออกแบบและทดสอบจากเครื่องมือวัดที่เชื่อถือได้  คำแนะนำทั่วไปคือห้ามใช้ปลั๊กไฟจนเต็มพิกัดโหลดเกินวัตต์เกินกระแสสูงสุดของปลั๊ก


เผื่อช่างศึกษาการทำงานของวาริสเตอร์และเอาไปออกแบบวงจรอื่นๆ    ด้านล่างเป็นสเปคและรุ่นของวารีสเตอร์ที่มีขายที่บ้านหม้อ   CNR07D  7mm    CNR10D 10mm   CNR14D 14mm   CNR20D  20mm  และตามด้วยตัวเลขต่อหลังเบอร์เป็นไฟ วารีสโวลเตจ


    รุ่นและแรงดันของวาริสเตอร์ ขนาด 7mm และ  10mm

รุ่นและแรงดันของวาริสเตอร์  Varistor Part number


    รุ่นและแรงดันของวาริสเตอร์ ขนาด 14mm และ  20mm

รุ่นและแรงดันของวาริสเตอร์  Varistor Part number