วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

เปรียบเทียบ คุณภาพ สายชาร์จ มือถือ แบบถูก แบบแพง

เปรียบเทียบ  คุณภาพ  สายชาร์จ    มือถือ  แบบถูก  แบบแพง
เปรียบเทียบ  คุณภาพ  สายชาร์จ  มือถือ  แบบถูก  แบบแพง

สายชาร์จมือถือเป็นสิ่งที่เราต้องใช้เกือบทุกวันเพราะมือถือส่วนใหญ่เน้นพกพาสะดวกขนาดของแบตเตอรี่ต้องมีขนาดไม่ใหญ่มาก แบตเตอรี่ขนาด 3500mAH -  4000mAH จะใช้ได้พอดีประมาณ 1 วันก่อนเข้านอนต้องชาร์จไฟแล้ว มือถือปัจจุบันนี้ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนเยอะเพราะ CPU กินไฟน้อยลงมากและมีระบบการจัดการพลังงานที่ดีทำให้แบตเตอรี่ขนาดเท่าเดิมแต่ระยะเวลาในการใช้งานนานขึ้นจนชัดเจน
สายชาร์จมือถือในตลาดมีหลายราคา เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าราคาต่างกันสินค้าก็จะมีคุณภาพต่างกัน
มองดูภายนอกก็จะสังเกตเห็นคุณภาพของวัสดุและความแข็งแรงทนทานต่างกัน ดูลักษณะกล่องของสินค้าก็จะต่างกันอีกด้วย  ส่วนคุณภาพของตัวนำกระแสไฟฟ้าด้านในก็จะต่างกันซึ่งสิ่งนี้เราสังเกตไม่ได้จากการดูเนื่องจากมันอยู่ข้างใน 


การทดลองนี้เรามุ่งประเด็นไปที่การนำกระแสไฟฟ้าของสายชาร์จ ก่อนการทดลองเรารู้อยู่แล้วว่ามันจะได้ผลที่แตกต่างกัน   แต่เราต้องการรู้ข้อมูลที่เป็นตัวเลขจากวัดจริงๆเพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุน  โดยการทดลองนี้เราควบคุมตัวแปรดังนี้  1) ใช้สายที่มีขนาดความยาว 1 เมตรเท่ากัน    2) ให้อะแดปเตอร์ตัวเดียวกันสเปค  5.2V  2.0A     3) ใช้มือถือตัวเดียวกันเป็นโหลด  สายที่ทำการทดลองทั้งหมดเป็นชนิด Micro USB

สายที่ 1  ราคา  25 บาท  วัดกระแสไฟสายชาร์จมือถือได้  1.05A
                                สายที่ 1  ราคา  25 บาท  วัดกระแสไฟสายชาร์จมือถือได้  1.05A

สายที่ 2  ราคา  50  บาท  วัดกระแสไฟสายชาร์จมือถือได้  1.3A
สายที่ 2  ราคา  50  บาท  วัดกระแสไฟสายชาร์จมือถือได้  1.3A





สายที่ 3  ราคา  100  บาท  วัดกระแสไฟสายชาร์จมือถือได้  1.44A
สายที่ 3  ราคา  100  บาท  วัดกระแสไฟสายชาร์จมือถือได้  1.44A

สายที่ 4  ราคา  200 บาท  วัดกระแสไฟสายชาร์จมือถือได้  1.45A
สายที่ 4  ราคา  200 บาท  วัดกระแสไฟสายชาร์จมือถือได้  1.45A

ข้อสรุปจากการวัดกระแสไฟฟ้า  สายชาร์จมือถือราคาปานกลางคุณภาพดีมีอยู่จริงต้องเลือกซื้อร้านที่ท่านไว้ใจ     สเปคเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป     สำหรับมือถือบางรุ่นที่สเปคเป็น   Quick Charge  นอกจากคุณภาพของสายชาร์จแล้ววงจรและซอฟต์แวร์ของมือถือจะเป็นตัวจัดการเรื่องความเร็วในการชาร์จด้วย    ซึ่ง Quick Charge ความเร็วของแต่แบรนด์ก็จะไม่เท่ากัน     ถ้าเป็นสายชาร์จของแบรนด์นั้นๆเลยก็จะยิ่งดี หรืออย่างน้อยที่สุดสเปคเรื่องกระแสไฟต้องเท่ากันหรือมากกว่าสายที่มาพร้อมเครื่อง


ตารางสรุปกระแสไฟที่วัดได้